Hòa chung với trẻ em ngoài cộng đồng, những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiện đang được nuôi dưỡng dưới Mái nhà chung Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ngãi luôn được quan tâm, chia sẻ, yêu thương, đồng hành,tiếp sức và hỗ trợ trong việc học trực tuyến.
Hiện nay, Trung tâm đang nuôi dưỡng 41 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong độ tuổi đến trường; Cùng với quyết tâm“Trong bất cứ hoàn cảnh nào, không để một ai bị bỏ lại phía sau”nên ngay từ thời điểm bước vào đầu năm học mới, Trung tâm đã trang bị đầy đủ quần áo đồng phục, sách vở, đồ dùng học tập, phòng học trực tuyến và một số thiết bị học tập trực tuyến cho các cháu. Trung tâm luôn chú trọng đến việc tạo không gian học tập được thoải mái, cố định, yên tĩnh, góc học tập của các cháu được thu xếp gọn gàng, sạch sẽ và thoáng mát.
(Một góc học trực tuyến của các cháu tại Trung tâm)
Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo Sở Lao động - TB và XH tỉnh Quảng Ngãi, sự phối hợp chặt chẽ từ phía nhà trường nơi các cháu đang theo học đã trợ về nhiều mặt, nên việc học trực tuyến của các cháu bước đầu diễn ra tương đối thuận lợi. Các cháu luôn được những người mẹ, người bố thứ hai tại Ngôi nhà chung này đùm bọc, yêu thương, chăm sóc như con ruột của mình; luôn được quan tâm, chia sẻ từ những điều nhỏ nhất để giúp các cháu tự tin hơn, vững vàng hơn khi tham gia vào việc học trực tuyến hàng ngày.
(Nhân viên CTXH hướng dẫn, hỗ trợ việc học trực tuyến cho các cháu)
Trong lớp học online, mỗi cán bộ, nhân viên phụ trách cháu luôn xác định vai trò của mình là một giáo viên, một huấn luyện viên tại chổ để điều hướng các thiết bị công nghệ, định hướng, lôi cuốn sự tập trung, chú ý cũng như nhắc nhở và hỗ trợ kịp thời cho các cháu; động viên khuyến khích tinh thần các cháu chủ động, tự giác hơn trong việc học của mình.
Ngoài những cố gắng nổ lực trên, bên cạnh đó vẫn còn có một số khó khăn, bất cập tại Trung tâm như: Số lượng trẻ em tham gia học trực tuyến nhiều, khung giờ học thường giống nhau; nhưng hiện tại số lượng máy tính, điện thoại thông minh và các thiết bị hỗ trợ khác còn thiếu nhiều chưa đảm bảo; đường truyền kết nối internet thường bị gián đoạn và chưa đáp ứng, nên phần nào gây khó khăn trong quá trình học; Phần lớn các cháu tại Trung tâm đều thuộc diện trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và một số cháu là trẻ em khuyết tật, nên khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm và việc tiếp thu kiến thức qua học trực tuyến đạt hiệu quả chưa cao; việc tương tác giữa học sinh và giáo viên dạy trực tuyến còn hạn chế nên dẫn đến kết quả chưa cao.
Thời gian đến, tập thể Trung tâm sẽ cố gắng khắc phục những khó khăn này và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các cháu có một môi trường học trực tuyến một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng học tập và an toàn nhất./.
Nguyễn Thị Phương Dung - Trung tâm CTXH Quảng Ngãi